Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Mauchuvietbangchuhoadung.png Mauchuvietbangchuhoanghieng.png Tan_Mao_201112.swf Loantieng_dan_bo_quen.swf Bonsai02.jpg Hoa_PhongLan1.jpg Nguoi_ve_tham_que.swf Tang_ban_net.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của Trần Thị Hoa giáo viên trường THPT Hàn Thuyên Thàn Phố Bắc Ninh

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên phải, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên phải.

    giáo án hình học chương 2(NC)

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Hoa (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:59' 09-02-2011
    Dung lượng: 2.1 MB
    Số lượt tải: 15
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn:
    Tiết: 15, 16, 17, 18 ChuongII§1
    MẶT CẦU,KHỐI CẦU

    I/MỤC TIÊU:
    *Về kiến thức:
    -Học sinh hiểu được các khái niệm mặt cầu,mp kính, đường tròn lớn,mp tiếp xúc với
    mặt cầu,tiếp tuyến của mặt cầu.
    -Biết công thức tính diện tích mặt cầu
    *Về kỹ năng:
    - Rèn luyện kỹ năng tìm tâm , bán kính và tính diện tích mặt cầu
    *Về tư duy và thái độ:
    -
    II/CHUẨN BỊ :
    * Giáo viên:
    -giáo án,bảng phụ hình 33,các phiếu học tập
    *Học sinh:
    -Đọc trước bài ,dụng cụ vẽ hình
    III/PHƯƠNG PHÁP:
    -Trực quan, thuyết trình, thảo luận nhóm
    IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
    TIẾT 15

    Ổn định lớp :(2’)
    Bài mới:
    *Hoạt động 1: Hình thành định nghĩa mặt cầu,khối cầu

    T/g
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Ghi bảng
    
    5’







    8’












    10’
    HĐTP 1: Đ/nghĩa mặt cầu
    Gv : +Nêu định nghĩa đường tròn trong mặt phẳng?
     gv hình thành và nêu đ/n mặt cầu trong không gian



    HĐTP 2: Các thuật ngữ liên quan đến mặt cầu
    GV : Cho mặt cầu S(O:R) và 1 điểm A
    + Nêu vị trí tương đối của điểm A với mặt cầu (S) ?

    + Vị trí tương đối này tuỳ thuộc vào yếu tố nào ?
    gv giới thiệu các thuật ngữ và đ/nghĩa khối cầu

    HĐTP 2: Ví dụ củng cố

    Gv: Phát phiếu học tập 1
    GV hướng dẫn thêm giúp HS tìm hướng giải bài toán
    + Hãy nêu các đẳng thức vectơ liên quan đến trọng tâm tam giác?
    + Tính GA,GB,GC theo a?







    GV cho các HS khác nhận xét và gv hoàn chỉnh bài giải


    
    + HS trả lời









    +HS trả lời:
    .điểm A nằm trong,nằm trên hoặc nằm ngoài mặt cầu
    . OA và R






    +HS đọc và phân tích đề


    +HS nêu:
    
    …….
    GA =GB =GC = 

    HS thảo luận nhóm và đại diện hs của 1 nhóm lên trình bày bài giải


    
    I/ Định nghĩa mặt cầu
    Định nghĩa:
    Sgk/38

    S(O;R)=
    
    

    Các thuật ngữ:
    Sgk/38-39












    MA2 + MB2 + MC2
    = 
    =
    = ….
    = 3 MG2 + a2
    Do đó,
    MA2 + MB2 + MC2= 2a2
     MG2 = 
     MG = 
    Vậy tập hợp điểm M là…

    
    
    *Hoạt động2: Vị trí tương đố igiữa mặt phẳng và mặt cầu

    T/g
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Ghi bảng
    
    5’

















    8’
    HĐTP 1: Vị trí tương đối giữa mp và mặt cầu
    GV : bằng ví dụ trực quan : tung quả bóng trên mặt nước (hoặc 1 ví dụ khác)
    + Hãy dự đoán các vị trí tương đối giữa mp và mặt cầu?




    + Các kết quả trên phụ thuộc váo các yếu tố nào?


    GV củng cố lại và đưa ra kết luận đầy đủ

    HĐTP 2:Ví dụ củng cố
    Gv giới thiệu đ/nghĩa mặt cầu nội tiếp hình đa diện
    Gv phát phiếu học tập 2:
    Gv hướng dẫn:
    + Nếu hình chóp S.A1A2…An nội tiếp trong một mặt cầu thì các điểm A1 ,A2,…,An có nằm trên 1 đường tròn không?Vì sao?


    + Ngược lại, nếu đa giác
    A1A2…An nội tiếp trong đ/tròn
    tâm I ,hãy tìm điểm O cách đều các điểm A1 ,A2,…,An?
    *Gv gợi ý: nhắc lại đ/nghĩa “trục của đ/tròn ngoại tiếp đa giác”

    GV dẫn dắt và đưa ra chú ý




    

    HS quan sát


    + HS dự đoán:
    -Mp cắt mặt cầu tại 1 điểm
    -Mp cắt mặt cầu theo giao tuyến là đườngtròn
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓